Danh mục chính

Văn bản-Tài liệu-Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

Tin hoạt động ngành

Vận dụng Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong GD đạo đức cho học sinh

12/7/2018 9:17:16 PM

            VẬN DỤNG “TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH” TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH HIỆN NAY

Giáo dục đạo đức cho học sinh, là một nhiệm vụ quan trọng và rất khó khăn trong hoạt động giáo dục của các nhà trường hiện nay. Khi bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, nền khoa học công nghệ phát triển, nhu cầu đời sống của con người ngày càng được nâng cao, diện mạo kinh tế đất nước có nhiều thay đổi. Tuy nhiên tình hình an ninh, chính trị, xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Một hiện tượng về lối sống lai căng, thực dụng bắt đầu xuất hiện ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường giáo dục. Làm thay đổi tư duy, nhận thức và thái độ học tập, phong cách, lối sống của học sinh. Nhiều em đã có những suy nghĩ lệch lạc, không phù hợp với đạo đức thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của dân tộc. Dấy lên những dư luận không tốt trong xã hội. Tiềm ẩn mối lo ngại về sự sa sút đạo đức, lối sống, hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng. Những biểu hiện như chống đối, vô lễ với thầy cô giáo, gây gỗ đánh nhau, trộm cắp tài sản, ứng xử thiếu văn hóa,… đã xãy ra ở nhiều nơi trong trường học.

Trước những thách thức và thực trạng đó, cần có một“công cụ” giáo dục tích cực, hiệu quả để góp phần thay đổi nhận thức, tư duy, hình thành nên những nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Một giải pháp không thể thiếu được trong giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay, đó chính là vận dụng “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bởi “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nền tảng quan trọng trong toàn  bộ hệ thống chính trị , phương châm sống của mọi tầng lớp nhân dân, luôn chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có giá trị giáo dục to lớn và sức lan tỏa mạnh mẽ. Vậy để nội dung “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến với học sinh một cách gần gủi, thiết thực, đòi hỏi ở sự nổ lực, đầy trách nhiệm của thầy cô giáo.

Việc vận dụng “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”không có nghĩa là truyền tải tất cả nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cũng không phải lồng ghép trong các nội dung bài học, hay hoạt động giáo dục để truyên truyền vận động một cách máy mọc, khiên cưỡng theo lối truyền thụ kiến thức một chiều, hô hào khẩu hiệu. Mà phải biết chuyển hóa nội dung “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành những việc làm cụ thể, bằng những nét đẹp trong nhân cách của người thầy. Trong hoạt động giáo dục, người thầy luôn đóng vai trò là cầu nối từ hiện thực cuộc sống, từ thế giới khách quan đến với tâm hồn, nhận thức, tình cảm của học sinh thông qua ý thức chủ quan của người thầy. Nếu thầy cô giáo thấm nhuần “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách sâu sắc, chắc chắn sẽ có những hành động, cử chỉ, việc làm tốt, giúp học sinh noi theo. Hoạt động giáo dục của mỗi bậc học, cấp học theo từng giai đoạn lịch sử phát triển về tâm lí, nhận thức của con người. Tùy từng giai đoạn phát triển đó, giáo viên cần hình thành ở các em điều gì, mức độ nào để đạt được mục đích giáo dục.

Vận dụng “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong giáo dục đạo đức cho học sinh không chỉ ngày một, ngày hai, hay theo từng hoạt động giáo dục của của nhà trường, mà phải thường xuyên, liên tục, gắn với thực tiễn cuộc sống, gần gủi với hoạt động hàng ngày của các em khi đến trường và thường hiện rõ trên từng nét mặt, lời nói, cử chỉ, việc làm cụ thể của thầy cô giáo. Ví như giáo dục cho học sinh về “lòng yêu thương con người”, trước hết phải xuất phát từ tấm lòng hết mực yêu thương học sinh của thầy cô giáo. Thầy cô thường quan tâm, gần gủi, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, động viên, chia sẽ với các em trong học tập, cũng như trong cuộc sống. Thầy cô phải là đầu mối quan trọng cho sự đoàn kết, yêu thương, tương trợ giữa học sinh với nhau. Đặc biệt đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hay bị tổn thương về tinh thần, thiếu thốn về tình cảm, thầy cô giáo sẽ là chổ dựa tinh thần lớn nhất cho các em vượt qua. Từ đó các em cảm thấy mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui và hạnh phúc. Hay giáo dục cho học sinh vể đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong đó thầy cô phải là người mẫu mực, chỉnh chu trong lao động. Luôn tận tâm, tận tụy, say mê với công việc. Có tinh thần tự giác, nhiệt tình và hăng hái tham gia mọi hoạt động của nhà trường, của xã hội. Thực hiện kỉ luật, kĩ cương, nghiêm minh, nền nếp, đảm bảo giờ giấc công việc theo quy định. Đối xử với học sinh phải công tâm, công bằng, khách quan, dân chủ. Từ đó tạo được ở học sinh niềm tin yêu, quý trọng. Dần dần học sinh sẽ được hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp ở thầy cô. Còn nếu giáo dục cho học sinh về “phong cách ứng xử”, thì không thể thiếu được những tình cảm chân thành, thái độ ứng xử hòa nhã, cởi mở của thầy cô ở mọi lúc, mọi nơi. Để mỗi ngày đến trường, các em luôn đón nhận một ánh mắt nhìn thân thiện, một nụ cười rạng rỡ, với những lời nói nhẹ nhàng, chân thực của thầy cô, sẽ giúp cho các em có được tinh thần thoải mái, tự tin, phấn chấn hơn trong học tập và hoạt động…Bởi con người, ai cũng có một trái tim rung động, một tâm hồn đầy cảm xúc và mong muốn được yêu thương. Thầy cô giáo phải là người biết cách làm cho trái tim của các em luôn rung động, truyền đến các em niềm đam mê và giúp các em có khả năng tư duy sáng tạo, có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Muốn vậy, trước hết mỗi thầy giáo, cô giáo phải luôn tự khắc phục bản thân, nhận thức đúng đắn, phù hợp với môi trường giáo dục, đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa quản lí nhà trường, với nghiệp vụ sư phạm của giáo viên. Đồng thời tích cực bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, trình độ lí luận chính trị, tu dưỡng về đạo đức, tác phong, lối sống, thấm nhuần“Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Có ý thức trách nhiệm trong công tác. Gắn bó mật thiết với học sinh. Luôn lắng nghe và thấu hiểu học sinh. Để đạo đức của học sinh trở thành nhân tố kết tinh, hài hòa giữa trí tuệ, nhân cách của người thầy với“Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và truyền thống văn hóa dân tộc./.

                                                                                                

                                                                          Lê Minh Châu

                                           

 

Lê Minh Châu

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TUYÊN HÓA
Địa chỉ: Thị Trấn Đồng Lê - Tuyên Hóa - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0232.3684015. Email: pgd_tuyenhoa@quangbinh.edu.vn
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình