Danh mục chính

Văn bản-Tài liệu-Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

Tin tức chính

ĐIỂM MƯỜI VỚI CÁCH ĐÁNH GIÁ CỦA THÔNG TƯ 30/2014/TT-BGDĐT

7/27/2015 2:28:09 PM
Sẽ không còn nữa những điểm mười tròn trĩnh trong một bài toán nào đó cả đúng về nội dung, đẹp trong cách trình bày, hay đó là những bài chính tả mà cô giáo không tìm ra cho dù một lỗi nhỏ. Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, ngày 28/ 8/ 2014 của Bộ GD –ĐT sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn về cách đánh giá học sinh tiểu học theo cách học mới hiện nay.

Trước hết, thông tư ra đời đã thể hiện sự phù hợp, cần thiết và kịp thời với mục tiêu đổi mới của cấp học. Từ sự  đổi mới trong tư duy chúng ta đang dần có một sự đổi mới thực sự và toàn diện của cả người dạy và người học theo xu thế hiện nay.

Nếu như trước đây, với cái bảng đen, phấn trắng, người thầy với những vốn kiến thức sẵn có, bằng một tấm lòng nhiệt huyết và cả tình yêu thương học sinh vô bờ bến - thầy làm đúng vai trò là người truyền đạt kiến thức, để chấp cánh cho những ước mơ bay cao bay xa của cả những thế hệ học sinh. Và như thế người học, với tinh thần kính trọng yêu quý người thầy luôn sẵn sàng đón nhận và lĩnh hội tất cả những gì mà thầy mang lại. Và thế là với mối quan hệ cao cả, tình thầy trò bao la cũng đã có không ít những thế hệ học sinh trở thành người tài giỏi, có ích cho đất nước. Dân tộc ta từ ngàn xưa với truyền thống tôn sư trọng đạo, với tinh thần hiếu học đã là cái nôi sản sinh ra biết bao vị Giáo sư, tiến sĩ, những nhà khoa học ...mà vốn tri thức của họ cũng dần sánh kịp và thậm chí ngang hàng với những nguồn chất xám từ những quốc gia nồi tiếng trên thế giới. Nói thế để chúng ta cùng nhìn nhận lại những thành quả, giá trị to lớn mà nền giáo dục nước nhà từ xa xưa đã áp dụng. Chúng ta vẫn kế thừa, thậm chí phát huy những gì đã có, trên cơ sở đó để đổi mới.

Để đi vào tìm hiểu kĩ hơn, thấy được cái mới, cái hay của trong cách đánh giá đối với học sinh bậc tiểu học, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những nét mới, sự thay đổi về vai trò, vị trí, mối quan hệ giữa người dạy và người học trong giai đoạn hiện nay.

Xuất phát từ mục tiêu mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành giáo dục đó là Đào tạo ra những con người Việt Nam phải phát triển một cách toàn diện cả về: “Đức – Trí - Thể - Mỹ” và đặc biệt là sự: “Năng động - Sáng tạo”. Do đó Bộ giáo dục và đào tạo đã mạnh dạn áp dụng ngay mô hình trường học mới ở Việt Nam. Cách làm như thế đã cho thấy đó là một bước đi, sự lựa chọn đúng đắn. Thực sự như vậy, với vai trò là một người giáo viên trực tiếp làm công tác dạy học thí điểm theo mô hình VNEN -Trường học mới tại Việt Nam, tôi đã và đang dần cảm nhận được sự thay đổi về những thế hệ học sinh của chúng tôi và với cá nhân tôi hi vọng ngôi trường của chúng tôi sẽ sớm có những lớp học sinh mạnh dạn, tự tin, năng động và sáng tạo hơn trong một tương lai không xa. Nếu như trước đây, tôi lên lớp với những bài giáo án rất hay trên đó định sẵn đâu là hoạt động của cô, đâu là phần của trò, hết một bài tập, giáo viên đưa nhanh nội dung lên bảng, bằng những ngôn từ của mình nói làm sao cho các em nắm được, thậm chí học thuộc kiến thức có sẵn. Và nếu cần  thì chúng tôi đặt câu hỏi cho các em trả lời, cứ thế chừng nào các em nắm được bài mới thôi, bởi vậy trên thực tế khi dạy những tiết toán như chương trình Toán lớp 4, để đảm bảo được riêng mục tiêu về kiến thức cho các em, sau mỗi tiết dạy nhiều khi tôi cảm thấy rất mệt. Mà còn chưa kể đến phần phải ra bài tập về nhà sau mỗi bài học cho các em, làm thế nào để bố mẹ các em cùng giúp đỡ, quan tâm con học hành. Không chỉ dạy, giáo viên tiểu học còn là một người thầy tổng thể, phải thường xuyên quan tâm, quán xuyến mọi việc làm, hoạt động cuả các em ở trường.Từ những việc em làm vệ sinh, trang trí phòng học hay công tác lao động...Tất cả những mục tiêu về cả kiến thức, kĩ năng và thái độ người dạy trước kia chỉ bằng truyền thụ, bằng việc nói, việc đọc, việc kể chuyện mẫu để mong các em tiến bộ thì giờ đây những điều ấy đã không còn nữa trong mỗi giáo viên trường chúng tôi. Chúng tôi là giáo viên nhưng không là người dạy kiến thức theo lối truyền thống nữa mà đóng vai trò là người hướng dẫn để các em học sinh tự học. Nếu ai đó có dịp tham quan những giờ dạy ở trường chúng tôi các bạn sẽ thấy, một không khí học tập hết sức sôi nổi, nhẹ nhàng và thoải mái, thân thiện và gợi mở. Ở đó mối quan hệ thầy trò theo cách hiểu thật nhẹ nhàng, đơn giản. Các em dưới sự điều hành của cô và các bạn nhóm trưởng sẽ cùng nhau tự trao đổi, chia sẽ trên cơ sở cách làm, cách sũy nghĩ của cá nhân mình. Để rồi các em mạnh dạn trình bày với cô với các bạn nhóm khác về kết quả làm việc của cá nhân, của nhóm mình. Và nếu đó là bài làm có kết quả như các bạn nhóm khác, như sự nhất trí của cô giáo các em sẽ nhanh chóng được một lời khen hay một tràng vỗ tay từ phía các bạn. Trong tiết học vnen sự thi đua diễn ra một cách thầm lặng nhưng hiệu quả, sự chính xác, công bằng là cách thể hiện hiệu quả cao nhất của mọi hoạt động. Giáo viên chúng tôi là người hướng dẫn, người trọng tài, người anh, người chị cùng sát cánh với các em trong tất cả các hoạt động, song chúng tôi cảm thấy nhẹ nhàng vì đã có sự sẽ chia trao đổi, tự tìm tòi từ các em. Nếu trước đây việc kèm cặp một hai học sinh yếu thật khó khăn thì giờ đây nếu trong lớp có vài em còn non phần nào đó thì việc giúp đỡ, hỗ trợ của cô đã nhẹ nhàng, bởi vì xung quanh cô có các bạn, việc học thầy không tày học bạn giờ đây còn như thể phát huy hết hiệu quả. Sau từng đợt học các em đã mạnh dạn, tự tin lên đáng kể.

Xuất phát từ sự đổi  mới trong cách dạy cách học như thế thì một sự đánh giá đúng đắn về các em cũng cần được áp dụng. Và tất cả đã được thể hiện khá chi tiết trong thông tư 30/ Bộ GD - ĐT ngày 28/8/2014. Trước hết học sinh sẽ được đánh giá một cách khách quan và toàn diện không phải thông qua con số bằng điểm như trước đây nữa. Nói như tên bài viết “Điểm mười trong cách đánh giá theo thông tư 30 ”. Thật sự nó là những gì thật đầy đủ, tổng quát. Cách đánh giá học sinh với quan điểm mới không còn nặng nề như trước nữa.Các em sẽ được cô giáo, người hướng dẫn các em nêu lên những nhận xét, những câu từ thật ngắn gọn súc tích và nhẹ nhàng hết cỡ mà đằng sau đó các em biết mức học, mức tiếp thu bài của các em đến đâu, phần kiến thức, kĩ năng nào em đã có trong bài học phần nào em còn chưa đạt. Ví dụ: “Em làm bài rất tốt ”( Lời nhận xét đó được coi như là một điểm 10 theo cách chấm ngày nay); hay “Em cần luyện thêm cách đặt tính” ) à như vậy là mình đặt tính chưa thẳng hàng, lần sau mình phải cố gắng. Và điều quan trọng ở đây là sau một lần được cô giáo nhận xét em biết được cái em cần phải làm. Chấm chữa theo cách này giáo viên đã đồng thời xây dựng được biện pháp giúp đỡ các em kịp thời. Khi đánh giá thế này chúng ta cần quan tâm đến cả hai nhóm phẩm chất và năng lực của mỗi học sinh. Việc đánh giá các em sẽ được thực hiện một cách liên tục, thường xuyên đòi hỏi giáo viên phải luôn quan tâm, theo dõi để đánh giá đúng và hiệu quả. Giáo viên chúng ta không chỉ đến lúc dùng chiếc bút màu đỏ, mang theo một tập vở thì lúc đó mới gọi là chấm bài, nhận xét đánh giá học sinh. Mà theo thông tư này giáo viên có thể đánh giá các em một cách thương xuyên và liên tục. Ngay sau một hoạt động, một trao đổi, một ý kiến, hay bằng một sản phẩm khéo tay của các em mình đứng cạnh các em và nói nhỏ với em bằng câu nói: “Em nói rất đúng, em có lời giải hay hay em trình bày bảng rất đẹp...” Hay kịp thời dặn dò một em còn yếu phần đọc một câu: “Con cần rèn đọc tiếng nhiều hơn”. Rồi có thể là những bông hoa, những lá cờ thi đua cho em đó tự dán, tự đính vào bảng thi đua của lớp mình, em đó sẽ thấy ý nghĩa vô cùng. Cuối ngày học hôm nay: Ui mình đã có 3 lá cờ được cắm”, hay: “Ui chao ngày hôm nay tớ chưa có lá cờ nào được cắm lên”. Như  thế chắc nhóm đó, em đó sẽ cố gắng hơn trong bài học ngày mai. Theo cách đánh giá này phụ huynh cũng là người được cùng với con chia sẽ, giúp đỡ con họ học tập tiến bộ. Lúc về nhà mở quyển vở ra xem mẹ sẽ thấy: “ah hôm nay cô nhắc nhở con mình cần rèn thêm cách đặt tính mình phải hướng dẫn con, hay là hôm nay con được cô khen kể chuyện hay, về nhà con sẽ mạnh dạn kể lại cho bố mẹ cùng nghe, và như thế cả nhà thêm thích thú con không những được cô khen mà bây giờ được cả nhà cùng biết đến với tài năng kể chuyện. Cũng theo cách đánh giá này các em sẽ được nhận xét một cách toàn diện - Một em học sinh muốn được nhận xét Xuất sắc em đó phải hội tụ cả phần phẩm chất đạo đức và cả phần kiến thức, kĩ năng thực hành tốt. Ngược lại sẽ không có những em học sinh nào cảm thấy tự ti vì mình hát không hay hay là mình làm toán chưa giỏi...Các em sẽ thấy rõ hơn những mặt mạnh, mặt yếu của mình đề em đó phấn đấu, trau dồi thêm cho mình được hoàn thiện. “Mình sẽ cố gắng rèn thêm chữ viết vì mình đã giỏi toán rồi”. Thêm nữa với cách đánh giá và được đánh giá như thế này cả người dạy và người học đều thấy được sự nhẹ nhàng, cởi mở và dễ chịu mỗi khi đánh giá một ai. Và cứ như thế mỗi một em học sinh sẽ luôn luôn thấy được mình đều có một thế mạnh riêng. Cô giáo cũng chính vì vậy mà được gần gũi, hiểu học sinh hơn và  biết cách giúp đỡ mỗi em một cách dễ dàng. Một phương pháp đánh giá thiết thực, toàn diện, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả mà Thông tư 30 đã mang đến. Bởi thế, theo tôi: Chúng ta mỗi giáo viên cần cố gắng nỗ lực tiếp cận, để nhanh chóng vận dụng có như thế chúng ta mới hi vọng sớm có được những đánh giá đúng nhất, hay nhất phù hợp nhất với các học sinh của chúng mình. Và đó sẽ là chiếc cầu nối giúp những người chèo đò như chúng ta đây sớm cập bến một cách an toàn, hiệu quả.

 

Tiến Hóa, ngày 15 tháng 10 năm 2014

Người viết: Nguyễn Thị Lành – Giáo viên Trường tiểu học Thanh Thủy – Huyện Tuyên Hóa – Tỉnh Quảng Bình

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TUYÊN HÓA
Địa chỉ: Thị Trấn Đồng Lê - Tuyên Hóa - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0232.3684015. Email: pgd_tuyenhoa@quangbinh.edu.vn
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình