Danh mục chính

Văn bản-Tài liệu-Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

Tin tức chính

MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH THỦY –TUYÊN HÓA- QUẢNG BÌNH

12/20/2016 3:55:14 PM
Mục tiêu của giáo dục tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học tiếp Trung học cơ sở hoặc đi vào cuộc sống lao động.

         Ở trường tiểu học ngoài hoạt động giảng dạy và học tập thì hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) cũng giữ một vị trí hết sức quan trọng, nó góp phần không nhỏ vào sự thành công của kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Học sinh Tiểu học ngoài việc học thì nhu cầu vui chơi là vô cùng cần thiết, học để mà vui chơi, vui chơi để tạo tâm thế thoải mái khi tìm hiểu, khám phá và tiếp thu kiến thức. Học - chơi được đan xen một cách hài hòa thì hoạt động dạy học và giáo dục mới mang lại kết quả cao. Trong những năm gần đây, công tác chỉ đạo HĐNGLL ở các trường tiểu học đã được các nhà quản lý quan tâm và triển khai thực hiện khá tích cực. Nhiều trường đã tổ chức có nề nếp và duy trì đều đặn các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, đặc biệt là các hoạt động cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn được tổ chức sôi nổi với nhiều nội dung, hình thức phong phú thu hút đông đảo học sinh tham gia. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều trường Ban giám hiệu và giáo viên chưa thực sự quan tâm đầu tư đúng mức cho hoạt động này nên cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động còn nghèo nàn. Các lực lượng ngoài xã hội ít quan tâm đến HĐNGLL. Một số Tổng phụ trách Đội, giáo viên chưa đầu tư thời gian chuyên sâu nghiên cứu nên tổ chức các HĐNGLL còn mang tính hình thức, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn chủ yếu chỉ cho học sinh tham gia hoạt động múa, hát, tập thể dục một cách tẻ nhạt, đơn điệu, gây tâm lý nhàm chán trong học sinh. Một số học sinh thụ động, lười tham gia các hoạt động. Các phong trào thi đua trong nhà trường đạt hiệu quả thấp.

    Qua nhiều năm chỉ đạo HĐNGLL ở trường tiểu học tôi đã đúc rút được “Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức HĐNGLL ở trường Tiểu học” xin chia sẻ để đồng nghiệp cùng tham khảo.

   2. Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp.

    2.1. Biện pháp 1: Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.

   Để hoạt động ngoài giờ được triển khai một cách thường xuyên và có hiệu quả, ngay từ đầu năm học, Ban lãnh đạo chúng tôi đã tham mưu với UBND xã, với Ban chấp hành Hội CMHS để tổ chức sửa sang trường lớp như bê tông hóa sân chơi, bãi tập... Phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức lao động “Ngày thứ bảy tình nguyện” để san lấp, làm vệ sinh sân thể dục, kẻ các sân chơi cầu lông, sân đá cầu, sân chơi trò chơi dân gian…Phối hợp với Hội phụ nữ để xây dựng và trồng mới các bồn hoa, cây cảnh, sau đó phân công cho các lớp chăm sóc.

  Thông qua cuộc họp giữa nhà trường và Hội cha mẹ học sinh đầu năm học để giải thích, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CMHS về tác dụng GDNGLL để nhận được sự đồng tình hưởng ứng, tạo điều kiện từ phía CMHS. Bên cạnh đó, trường còn đầu tư kinh phí để mua sắm một số dụng cụ, trang thiết bị phục vụ cho các buổi hoạt động như bộ âm li, loa đài, máy cassette có chất lượng. Các dụng cụ để học sinh tham gia trò chơi như: vợt cầu lông, quả cầu, bóng, dây thừng...

 Chính những việc làm này đã góp phần xây dựng cảnh quan nhà trường thêm xanh, sạch, đẹp, có đầy đủ phương tiện để HS được tham gia các hoạt động một cách có hiệu quả.

    2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch, phân công người phụ trách phù hợp năng lực, sở trường.

   Để HĐNGLL được thực hiện một cách có hiệu quả thì Ban lãnh đạo nhà trường phải có kế hoạch năm, tháng theo chủ đề, chủ điểm một cách cụ thể và phân công người phục trách theo đúng năng lực, sở trường và nhiệm vụ công tác. Sau đây là một phần trong kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp theo các chủ điểm của trường:

Chủ điểm

Thời gian

Nội dung

Tổ chức thực hiện

Người phụ trách

 Truyền thồng nhà trường

 Tháng 8,9

-Tựu trường

-Hoạt động tìm hiểu về truyền thống nhà trường.

-Trò chơi thực hành ATGT

-Các lớp tổ chức thi viết cảm xúc của em trong ngày tựu trường và chọn một bài để tham gia trước  trường.

GVCN, TPT Đội

Tự hào người phụ nữ Việt Nam

 Tháng 10

-Sinh họat văn nghệ, đọc thơ, nói cảm xúc theo chủ điểm.

-Hội thảo mi ni: Phòng tránh tai nạn đuối nước

GVCN hướng dẫn HS chuẩn bị

- HĐTQ xây dựng bài tham luận.

TPT Đội

 

-Phó HT

 Kính yêu thầy cô

11

- Sinh họat tổ, nhóm thể hiện lời hứa cố gắng chăm ngoan.

-Tổ chức biểu diễn văn nghệ  mừng ngày 20/11.

-Tổ chức trò chơi dân gian

GVCN hướng dẫn trưởng nhóm cách thực hiện

-GVCN, Ban văn nghệ chỉ đạo tập luyện, tổ chức hội thi.

-GV, TPT

 

-CLB Nghệ thuật

Uống nước nhớ nguồn

 

12

-Tìm hiểu kiến thức lịch sử, -Thể dục, thể thao, văn nghệ chào mừng 22/12.

-Tổ chức hội thi các trò chơi dân gian.

-Cho HS tham quan di tích lịch sử địa phương. GV thể dục, GVCN, TPT hướng dẫn thực hiện các môn thi .

PHT, GV, TPT

……..

 

 

 

 

……..

 

 

 

 

Yêu quý mẹ và cô giáo

Tháng 3

- Thi “Viết những lời yêu thương” dành tặng mẹ và cô

 

-Hội thi: Rung chuông vàng

-Trò chơi thực hành ATGT

GVcho HS viết, các lớp chọn bài để dự thi và trình bày trước toàn trường.

Các tổ trưởng lên kế hoạch tổ chức thực hiện

GV, TPT,

PHT

 

TTCM, TPT, PHT

……..

 

 

 

 

    Bên cạnh đó, tôi còn cho khảo sát nhu cầu của học sinh để tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường ra Quyết định thành lập các câu lạc bộ (CLB) trong trường Tiểu học như: CLB Em yêu Tiếng Việt; CLB Nghệ thuật; CLB Tiếng Anh; CLB Thể thao. Dựa vào năng lực, năng khiếu của giáo viên để phân công Ban chủ nhiệm câu lạc bộ. Yêu cầu Ban chủ nhiệm các CLB xây dựng chương trình, kế hoạch, nội quy, quy chế hoạt động. Chỉ đạo các CLB tổ chức “Lễ ra mắt” một cách trang trọng, có ý nghĩa, tạo được hứng thú cho học sinh.

Hoạt động của các CLB xuyên suốt trong cả năm học với các nội dung phong phú, hấp dẫn. Ví dụ: CLB Em yêu Tiếng Việt đã tổ chức được nhiều buổi đọc thơ, trao đổi và học tập những đoạn văn, bài văn hay, cùng nhau luyện viết chữ đẹp, v.v..góp phần phát triển năng khiếu về môn Tiếng Việt cho các thành viên trong CLB. Vì vậy, trong cuộc thi Viết chữ đẹp cấp trường đã có 25 thành viên của CLB đạt giải, trong đó có 13 em đạt giải cấp huyện và 3 em đạt giải cấp tỉnh.

 CLB Tiếng Anh đã giúp các em học tập lẫn nhau về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh. Dưới sự hướng dẫn của các GV dạy Tiếng Anh, các em không những được phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn được hát, múa những bài Tiếng Anh.

Đặc biệt các em được giao lưu, trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ nhau tham gia cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” và “Olimpic tiếng Anh qua mạng” và có nhiều em đạt giải.  

  2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo đổi mới hoạt động ngoài giờ lên lớp.

  Căn cứ vào kế hoạch đã đề ra, ban lãnh đạo nhà trường chỉ đạo giáo viên, tổng phụ trách Đội tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Luôn đổi mới hình thức, nội dung các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp để lôi cuốn học sinh tham gia. Chương trình tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp cũng thường xuyên được thay đổi. Song song việc tổ chức các buổi hội thảo, các cuộc thi như kế hoạch đã nêu trên thì BLĐ nhà trường còn chỉ đạo Liên đội thường xuyên đổi mới Hoạt động Đội- Sao. Hoạt động giữa giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú. Ví dụ: Thứ 2: Sân chơi đầu tuần; Thứ ba: Thể dục giữ giờ; Thứ tư: Múa hát tập thể; Thứ năm: Nhảy dân vũ; Thứ sáu: Đọc sách.

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TUYÊN HÓA
Địa chỉ: Thị Trấn Đồng Lê - Tuyên Hóa - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0232.3684015. Email: pgd_tuyenhoa@quangbinh.edu.vn
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình