Như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói: “
Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người”. Bởi vậy đối với học sinh
bậc Tiểu học việc dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp là một vấn đề rất
cần thiết nhằm góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Đồng thời
rèn tính cẩn thận, tính kỉ luật, lòng tự trọng đối với mình và tôn trọng
người khác.
Mặt khác chữ viết củng là công cụ
để giao tiếp và trao đổi thông tin là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận
những tri thức văn hóa, khoa học và đời sống. Để học sinh viết đẹp thì trước
hết phải viết đúng mẫu chữ qua các tiết tập viết ở lớp. Bởi vì, qua đó học sinh
nắm được các khái niệm về đường kẻ, dòng kẻ, toạ độ, tốc độ, tên gọi các nét,
cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, và liên kết các chữ cái khi viết.Từ đó, mới
hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng độ cao và sự cân đối, tính
thẩm mĩ của chữ viết. Ngoài ra, học sinh còn rèn thao tác viết chữ từ đơn giản
đến phức tạp, xác định được khoảng cách để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ
ràng và cao hơn là viết nhanh và viết đẹp. Chữ viết mang tính thực hành cao,
ngoài việc học sinh nắm được các kiến thức cơ bản của việc viết chữ và kỹ thuật
viết thì rèn viết chữ đẹp là một yêu cầu cũng hết sức quan trọng và cần thiết đối
với mỗi học sinh.
Với lí do trên nên nguyện vọng
của bản thân mong muốn giúp học sinh ngày càng nâng cao chất lượng viết chữ
đẹp. Bởi vậy trong quá trình giảng dạy bằng những kinh nghiệm tôi đã giúp cho
học sinh viết chữ đẹp, viết đúng mẫu chữ , đặt dấu thanh đúng vị trí trong từng
chữ. Qua thời gian thực hiện thấy sự tiến bộ rõ rệt của từng học sinh trong lớp.
Theo tôi nghĩ đây cũng là một số vấn đề nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện cửa lớp. Nên tôi đưa ra một số biện pháp để xây dựng phong trào “
Rèn chữ giữ vở” cho học sinh tiểu học như sau:
1. Bồi dưỡng cho học sinh lòng say mê và tinh thần quyết tâm rèn chữ.
Trong
quá trình rèn luyện chữ viết cho học sinh tôi luôn giáo dục học sinh lòng say
mê và tinh thần quyết tâm thực hiện và còn phải khơi dậy ở các em lòng say mê
về rèn chữ cho học sinh bằng những mẫu chữ đẹp, trang vở sạch đẹp, bài viết
đẹp. Mặt khác giáo viên phải thổi vào học sinh luồng khí những ước mơ cao đẹp,
kể cho học sinh nghe những mẫu chuyện về tấm gương rèn chữ viết tiêu biểu.
2. Giới thiệu một số bài viết tiêu biểu về ý thức rèn luyện chữ viết.
Để
học sinh quan sát và ngưỡng mộ về các tấm gương luyện chữ viết thì tôi đã sưu
tầm các bài viết tiêu biểu của anh Nguyễn Ngọc Ký, Cao Bá Quát, và gần gủi nhất
là các bạn học sinh trong lớp trong trường của mình cho trưng bày ở góc học tập
để học sinh có cơ hội học hỏi.
3. Giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật về cách viết chữ viết thường và mẫu
chữ viết hoa theo cách viết hiện hành và cách viết nâng cao để học sinh quan
sát.
+ Trước
hêt giáo viên phải nắm vững 3 nhóm chữ quy định như:
- Nhóm 1: Gòm những con chữ sau: m, n, i , u,
ư, v, r, s, t.
- Nhóm 2: Gồm các con chữ sau: l, b, h, k, p,
y, g.
- Nhóm 3: Gồm những con chữ sau: o, ô, ơ, a,
ă, â, d, đ, q, c, x.
+
Hướng dẫn học sinh viết được hai mẫu chữ hiện hành và mẫu chữ sáng tạo tùy theo
mức đọ ở mỗi khối học.
4. Chuẩn bị đồ dùng dạy học và dụng cụ học tập đầy đủ.
Việc
chuẩn bị đồ dùng dạy học là vấn đề then chốt trong quá trình luyện chữ viết vì
chữ mẫu và viết mẫu và viết mẫu là hai yếu tố quan trọng trong dạy học sinh
viết đúng viết đẹp. Bên cạnh đó học muốn đạt được mục đích thì việc chuẩn bị dụng
cụ học tập như bút, vở cũng không kém phần quan trọng.
5. Dạy học sinh viết đúng viết đẹp trong các tiết học.
Đây
là một việc làm thường xuyên của người giáo viên. Để giúp học sinh viết đúng,
viết đẹp trước hết phải hướng dẫn các em luôn ngồi đúng tư thế, dạy cách cầm
bút, đặt bút, lia bút trong một con chữ tuyệt đối không được nhấc bút, các dấu
thanh phải đặt ở âm chính. Đặc biệt chú ý khoảng cách giữa các con chữ phải
cách đều nhau luôn tạo nét nối để chữ viết mềm mại hơn.
Kết quả đạt được:
Với thời gian công tác ở trường
tiểu học đã lâu tôi được nhà trường giao trọng trách rèn luyện chữ viết đẹp
tham gia các hội thi do nghành tổ chức. Trong quá trình rèn luyện cho học sinh
bản thân tôi đã cố gắng thực hiện khá đầy đủ các biện pháp trên.Với cách làm
này tôi đã gặt hái được thành quả cao trong phong trào “ Rèn chữ, giữ vở”.Học
sinh tham gia thi các cấp hằng năm đạt giải cao cụ thể: Năm học 2006- 2007 có
học sinh: Nguyễn Văn Bảy đạt chữ viết đẹp giải Nhất cấp Quốc Gia. Năm học
2012 -2013 có em Nguyễn Thị Thanh Hiếu Đạt giải Ba chữ viết cấp Tỉnh. Năm học 2013
-2014 có em Nguyễn Thị Thu Huyền đạt giải Ba cấp Tỉnh chữ viết đep.
Tóm
lại xây dựng thành công phong trào “Viết chữ đẹp” là một việc làm hết sức cần
thiết, quan trọng và không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt động toàn diện
trong nhà trường tiểu học. Bởi vì, phong trào “Viết chữ đẹp” được coi trọng sẽ
giúp học sinh biết giữ cẩn thận sách vở của mình, có ý thức luyện viết chữ đẹp
làm cho việc học tập nói chung và học môn Tiếng Việt nói riêng của học sinh
được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó còn thể
hiện được ý thức của con người trong quá trình học tập hay rèn luyện cho
học sinh tính cẩn thận, kiên trì chịu khó. Mấy năm gần đây bản thân đã tổ chức tốt phong trào này một cách thường
xuyên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
NGUYỄN THỊ HẢI YẾN
( Trường TH Thanh Thủy- Tuyên Hóa – Quảng
Bình)