Sự phát triển của giáo dục ngày nay là sự phát triển nhân văn, sự phát triển vì con người, của con người, do con người. Nhà trường trong bất cứ trường hợp nào cũng phải là nơi dạy cho học sinh ( Học tốt – sống tốt – làm tốt). Nhà trường phải là nơi dạy cho các em biết quý trọng sự cần cù lao động, tạo cho họ quen lao khổ. Nhiệm vụ của nhà trường trong bối cảnh hiện nay là khơi dậy tính đa dạng văn hóa. Nhiệm vụ đó được đạt trước hết trong việc bảo vệ bản sắc của mình, đi tìm kiếm những vấn đề ưu đẳng hơn cả trong truyền thống, trí tuệ, đạo đức, nghệ thuật của mình truyền tiếp cho con cháu, để chúng duy trì những thứ đó sống động cho tất cả mọi người. Gia đình đóng vai trò quyết định trong việc chuyển giao cho con em mình bản sắc dân tộc. Song trường học lại là lò luyện … Nhà trường chuyển giao các giá trị đạo đức như nhân quyền, bình đẳng giới, những giá trị cốt lõi của bản sắc dân tộc. Trường học trong bất cứ hoàn cảnh nào phải làm tốt sứ mạnh; Hình thành nhân cách, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.Trong nhà trường, vấn đề dạy học là vấn đề quan trọng nhất. Đề cập đến vấn đề dạy học là đề cập tới mối liên hệ tương tác của những vấn đề sau đây: (Mục tiêu dạy học. Nội dung dạy học .Phương pháp dạy học. Lực lượng dạy học. Đối tượng dạy học. Hình thức tổ chức dạy học. Điều kiện dạy học. Môi trường dạy học. Quy chế dạy học. Bộ máy quản lí dạy học).
Mục tiêu - nội dung - phương pháp dạy học là nhân tố cơ bản, chúng tạo nên chương trình dạy học. Người dạy, người học là động lực. Hình thức, điều kiện, môi trường, quy chế, bộ máy quản lí là gắn kết giữa các yếu tố đó làm cho công việc của thầy - trò đạt hiệu quả.
Thanh Hóa, ngày 22/10/2016
Đoàn Thị Xuân Lan
Trường Tiểu học Bắc Sơn-Tuyên Hóa-QB