Danh mục chính

Văn bản-Tài liệu-Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

Tin tức chính

VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

12/20/2016 5:13:34 PM
Để đổi mới phương pháp giảng dạy có hiệu quả, giáo viên là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Với sự nhận thức đúng đắn, với tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm cao, kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học và tổ chức hướng dẫn học sinh học tập tốt là những phẩm chất cần thiết của người giáo viên trong nhà trường.

Giáo viên phải nắm vững yêu cầu nội dung giáo dục, nắm vững kiến thức và kỹ năng cần truyền đạt đến học sinh để lập kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tài nghệ của giáo viên trong công tác giảng dạy cũng cần thiết không kém bất cứ một lĩnh vực sáng tạo nào khác. Người giáo viên khéo léo phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình học tập, phải tạo cho học sinh có cơ hội được thể hiện về mình, tạo thói quen trí tuệ, kỹ năng phân tích vấn đề, khả năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức xử lý thông tin. Thực tế kiến thức rất đa dạng và thay đổi theo thời gian vì vậy giảng dạy là khai thác và tận dụng nội lực của học sinh để học sinh có ý thức học tập.

Thực tế giáo viên hiện nay không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người hỗ trợ học sinh hướng dẫn tìm chọn và xử lý thông tin. Vị trí của nhà giáo không phải được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và trí thức có tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ và sự từng trải của mình trong quá trình dẫn dắt học sinh tự học.

     Việc dạy cách học, học cách học hoặc hướng vào người học để phát huy tính

chủ động của người học.

     Đổi mới phương pháp dạy học phụ thuộc vào đối tượng, điều kiện, hoàn cảnh vì vậy người giáo viên cần phải chủ động và có sáng kiến.

     - Làm cho học sinh biết tự học, tự vận dụng

     - Luôn liên hệ với thực tiễn đang thay đổi

     - Làm cho học sinh biết hợp tác và chia sẻ.

     - Tận dụng sự hỗ trợ của phương tiện dạy học

     - Học cách thức đi tới sự hiểu biết. Coi trọng sự khám phá và khai phá trong học tập.

     - Học kỹ năng thực hành và thái độ vận dụng thực tiễn trong nghề nghiệp

     - Học khả năng độc lập, sáng tạo, linh hoạt trong nhận thức và hành động.    Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp giảng dạy không phải là tạo ra một phương pháp khác với cái cũ, để loại trừ cái cũ. Sự phát triển hay một cuộc cách mạng trong khoa học giáo dục thực chất là tạo được một tiền đề để cho những nhân tố tích cực của cái cũ vẫn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng thời tạo ra cái mới tiến bộ hơn, tốt hơn cái đã có. Nói như vậy, không phải chúng ta dung hòa để làm "hơi khác hay tương tự cái đã có". Mà phải có cái mới thực sự để đáp ứng được đòi hỏi của sự tiến bộ.

Nếu phương pháp dạy học cũ có một ưu điểm lớn là phát huy trí nhớ, tập cho học sinh làm theo một điều nào đó, thì phương pháp mới vẫn cần những ưu điểm trên. Song cái khác căn bản ở đây là phương pháp giảng dạy cũ đã phần nhiều "bỏ quên học sinh". Nên bình thường, học sinh bị động trong tiếp nhận. Còn phương pháp giảng dạy mới phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

 Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hàng loạt các tác động của giáo viên là bản chất của phương pháp giảng dạy mới. Khi nói đến tính tích cực, chúng ta quan niệm là lòng mong muốn hành động được nảy sinh từ phía học sinh, được biểu hiện ra bên ngoài hay bên trong của sự hoạt động. Nhờ phát huy được tính tích cực mà mỗi học sinh không còn bị thụ động, học sinh trở thành các cá nhân trong một tập thể mang khát vọng được khám phá, hiểu biết. Muốn vậy, điều khó khăn nhất với người giáo viên là: Trong một giờ lên lớp, phải làm sao cho học sinh được thoả mãn nhu cầu tri thức, thấy tri thức là một chân trời mới. Còn những học sinh học hạn chế nhất cũng không thấy bị bỏ rơi mà các em cũng tham gia được vào quá trình khám phá cái mới. Điều này là đặc biệt cần thiết, vì học sinh sẽ hào hứng để đi tìm tri thức chứ không còn bị động, bị nhồi nhét nữa.

Điều quan trọng là phải lưu ý một số lĩnh vực thực tế giảng dạy.

     - Lập kế hoạch và chuẩn bị phương tiện dạy học phù hợp với nội dung kiến thức và đối tượng học sinh.

     - Phân chia lượng thời gian cho từng hoạt động dạy học hợp lý.

- Tổ chức các hoạt động cho cả lớp tham gia một cách tích cực và hiệu quả.

- Xây dựng nền nếp học tập một cách tự giác và làm việc một cách tích cực

và sáng tạo. Biết tự làm chủ bản thân, biết tham gia chia sẻ kết quả học tập cùng các bạn, biết tự nhận xét, đánh giá kết quả học tập của mình, của bạn.

Trên đây là một số kinh nghiệm cần trao đổi để các bạn đồng nghiệp có thể cùng chia sẻ và đóng góp thêm ý kiến để mỗi chúng ta có thể hoàn thiện mình hơn trong quá trình thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học của bản thân.

 

                                                           

 

                                                                  Người viết: Phạm Thị Hồng

                                                         GV Trường Tiểu học Số I Phong Hoá

                                                                           Tuyên Hoá

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TUYÊN HÓA
Địa chỉ: Thị Trấn Đồng Lê - Tuyên Hóa - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0232.3684015. Email: pgd_tuyenhoa@quangbinh.edu.vn
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình